Tập huấn học phần 2 dự án Trường học Hạnh phúc “Quan tâm tới người khác”

02/04/2024 434

Trọn vẹn trong 2 ngày 30/3 và 31/3/2024, các Thầy/Cô giáo nòng cốt của 4 trường giai đoạn 2 của dự án là TH Việt Nam - Cu Ba, TH Thành Công A, THCS Thống Nhất và THCS Phúc Xá và đại diện 2 trường giai đoạn 1 gồm TH Phan Chu Trinh và THCS Nguyễn Trãi đã hiện diện cùng nhau tại không gian học tập ngập tràn năng lượng để tham dự khoá tập huấn tiếp theo của dự án Trường học Hạnh phúc do GS Hà Vĩnh Thọ cùng đội ngũ giảng viên của Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc (ELI) thực hiện.

Thầy cô tặng quà và chào mừng nhau tới khoá tập huấn

Với chủ đề “Quan tâm đến người khác”, các giảng viên đã thiết kế chương trình để các Thầy/Cô được ứng dụng 2 công cụ cốt lõi vào thực hành quan tâm đến người khác: “Lắng nghe thấu cảm” (Deep listening) và Khai vấn cảm xúc (Emotion Coaching)

Từ học phần 1 “Tự quan tâm" đến học hần 2 “Quan tâm đến người khác", mục tiêu của hai học phần có sự liên quan chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau:

•Sống hài hòa và quan tâm bản thân: Những hoạt động và thự hành mà ta thường thực hiện để giảm căng thẳng và củng cố sự an lạc của bản thân.

•Sống hài hòa và quan tâm đến người khác: Những hành động, hành vi hướng đến việc nâng đỡ và củng cố sự an lạc của người khác.

Với thực hành ‘Lắng nghe thấu cảm" hay còn gọi là “Lắng nghe sâu", các giáo viên đã:

  • Gọi tên được ba cấp độ lắng nghe: nghe phân tâm, lắng nghe thực tế và lắng nghe thấu cảm, từ đó tự đánh giá được mình đang ở cấp độ lắng nghe nào
  • Rút ra được vai trò của lắng nghe trong việc mở ra những mối quan hệ mới hoặc chữa lành những mối quan hệ tổn thương, là cách thức quan tâm quý giá dành cho người khác
  • Thực hành lắng nghe sâu trong đối thoại 1-1 hoặc trong thảo luận nhóm chung

Với thực hành “Khai vấn cảm xúc”, người tham gia đã cùng nhau thực hiện các hoạt động:

⁃ Thấu hiểu cảm xúc: Nhận diện sức mạnh của cảm xúc và những tác động của chúng lên sự an lạc và các mối quan hệ của chúng ta.

⁃ Thực hành Khai vấn cảm xúc: thực hành 5 bước khai vấn cảm xúc để đồng hành và quan tâm tới người khác trong những tình huống phải đối mặt với cảm xúc khó, đặc biệt là với học trò

Sau khi học lý thuyết mới và trải nghiệm các công cụ, mỗi trường tham gia đã ngồi lại cùng nhau để lên kế hoạch cho những hoạt động Trường học Hạnh phúc triển khai sắp tới tại trường với tinh thần cởi mở và đồng kiến tạo.

Với cách truyền đạt dễ hiểu và nhiều ví dụ trải nghiệm thực tế cũng như lồng ghép các hoạt đồng trò chơi có chiều sâu, chương trình đã thực sự cuốn hút sự tham gia nhiệt tình của các Thầy/Cô và mang lại các kiến thức mới, công cụ mới hữu hiệu cho các Thầy/Cô ứng dụng vào các tiết học thực tế của mình.

Chứng kiến những cái ôm, những nụ cười và cả những giọt nước mắt của Thầy/Cô qua các phần thực hành chia sẻ, chúng ta càng trân trọng sự hy sinh, cống hiến thầm lặng của Thầy/Cô vượt lên những khó khăn, thử thách để giữ ngọn lửa yêu thương và đam mê với nghề và các em học sinh.

Một số thu hoạch của Thầy/cô sau 2 ngày tập huấn:

“Sự đoàn kết bắt nguồn từ sự lắng nghe và thấu hiểu sâu sắc sẽ tạo nên trí tuệ tập thể”

“Mỗi phút giây là một viên ngọc quý giá”

“Lắng nghe sâu với tâm niệm: mỗi con người đều có những điểm tốt đẹp mà ta chưa khá phá hết”

“Tôi nhận thấy ý nghĩa của sự cùng nhau”

“Giáo viên lắng nghe sâu Phụ huynh sẽ giúp sự thống nhất trong giáo dục trẻ để giúp con thay đổi tốt hơn”

“Học sinh trường mình có thể đi thi điểm chưa cao bằng các bạn trường khác nhưng các em hoàn toàn có đủ phẩm chất để có thể vui và hạnh phúc khi đến trường.”


Tác giả: Ban truyền thông
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong đánh giá
Chia sẻ:
Copyright © . Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình