Tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh - Phương hướng hoạt động giáo dục cần thiết trong thời đại 4.0

27/12/2021 559

Thời đại 4.0 - Thời kỳ của sự hội nhập quốc tế đã mang đến nhiều cơ hội kêt nối và phát triển cho con người. Đặc biệt là với thế hệ trẻ hiện nay, với điều kiện phát triển và khả năng ứng dụng CNTT cao, xu hướng hội nhập quốc tế đã mang lại nhiều giá trị tốt đẹp. Tuy nhiên, bên cạnh các mặt tích cực thì việc mở cửa hội nhập với tốc độ chóng mặt cũng khiến cho thế hệ trẻ dần xa rời bản sắc dân tộc, làm ảnh hưởng đến các giá trị văn hoá truyền thống. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng, sự cấp thiết của vấn đề giáo dục giá trị văn hoá cho thế hệ trẻ, những mầm non tương lai của đất nước, Chiều ngày 27/12/2021, thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình phối hợp với VietFuture đã tổ chức Hội nghị “Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về tổ chức hoạt động giáo dục ở trường Tiểu học và THCS theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh" theo hình thức trực tuyến. Các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của trường THCS Nguyễn Công Trứ cùng gần 300  đ/c cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn quận đã vinh dự tham dự Hội nghị.

Mở đầu chương trình, đồng chí Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GDĐT quận đã phát biểu chỉ đạo và quán triệt tại hội nghị. Tiếp theo đó, đồng chí Nguyễn Công Bình - Giám đốc Sản phẩm Việt Future phát biểu về mục tiêu của chương trình. Nội dung gồm 2 phần chính: GS. TS. Trần Công Phong - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ về “Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo cách tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh”; PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - Nguyên Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày “Mối quan hệ giá trị văn hóa và phẩm chất, năng lực trong chương trình GDPT 2018”

Trong phần đầu tiên của hội nghị, GS.TS Trần Công Phong - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã trình bày Chuyên đề quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông với 3 nội dung chính là: Những điểm cần lưu ý trong “đổi mới căn bản và toàn diện” cần thể hiện qua chương trình giáo dục, Cách tiếp cận mới: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo tiếp cận giá trị văn hóa cho học sinh, Quản lý theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh.

Tiếp theo đó, PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Vân - Nguyên Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ về mối quan hệ giữa giá trị văn hóa và phẩm chất, năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Vân đã nêu rõ mối quan hệ giữa giá trị văn hóa và phẩm chất, năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 với 10 tiêu chí GTVH và 06 tính, phân tích rõ sự liên kết giữa công tác giáo dục và giá trị văn hoá.

Không chỉ dừng lại ở những chia sẻ từ các chuyên viên, hội nghị còn tiếp nhận được vô số ý kiến, những câu hỏi cho thấy sự quan tâm, trăn trở của các cán bộ, giáo viên của quận với vấn đề này. Hội nghị tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán về tổ chức hoạt động giáo dục ở trường tiểu học và THCS theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh năm học 2021-2022 đã thành công trong việc góp phần định hướng cho các nhà trường trong địa bàn Quận triển khai các hoạt động giáo dục và dạy học, qua đó hun đúc tình yêu văn hóa dân tộc, giúp đời sống tinh thần của thế hệ trẻ phát triển tích cực nhất và thúc đẩy hình thành lòng yêu quê hương, tổ quốc cho học sinh.



Tác giả:
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong đánh giá
Chia sẻ:
Copyright © . Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình