"Góc thư viện lớp" - Mô hình góp phần xây dựng văn hóa đọc của liên đội trường Tiểu Học Kim Đồng

27/09/2020 4318

Với mục đích nâng cao “Văn hóa đọc”, hướng các em có lòng đam mê và tình yêu đối với sách, đưa sách đến gần các em hơn, trong năm học 2020-2021 này, trường Tiểu học Kim Đồng đã triển khai, duy trì tiết đọc sách thư viện theo thời khóa biểu tại lớp và phát huy hiệu quả của “Góc thư viện lớp”.

Có lẽ ai cũng biết sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người.

Từ nhiều năm nay, các hoạt động về sách và văn hóa đọc diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nuớc. Nhiều chuơng trình như “Một cuốn sách một đóa hồng”; “Ngày hội đọc sách cùng con trẻ”; “ Sách và chấn hưng văn hóa đọc”; “Ngày hội sách và văn hóa đọc” … đã diễn ra khắp nơi từ thành phố đến nông thôn. Điều này cho thấy, văn hóa đọc thực sự thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đặt trong bối cảnh hội nhập và phát triển ở Việt Nam, vấn đề nghiên cứu văn hóa đọc có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Thật vậy, đọc sách có vai trò to lớn cho việc hình thành và phát triển trí tuệ và nhân cách con nguời. Việc đọc sách không chỉ dừng lại ở chỗ tiếp thu kiến thức mà còn tạo thói quen tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Bên cạnh đó còn rèn cho học sinh những kĩ nanưg, tình cảm thói quen tự học, tự nghiên cứu có lợi cho trí não và sức khỏe. Việc đọc sách mang lại cho trẻ nhiều điều bổ ích mà không gì thay thế đuợc. Ngày nay, với nhiều phương tiện thông tin đại chúng giúp cho trẻ trau dồi kiến thức, vui chơi giải trí nhưng vẫn không thể hoàn toàn thay thế được việc đọc sách.

Với mục đích nâng cao “Văn hóa đọc”, hướng các em có lòng đam mê và tình yêu đối với sách, đưa sách đến gần các em hơn, trong năm học 2020-2021 này, trường Tiểu học Kim Đồng đã triển khai, duy trì tiết đọc sách thư viện theo thời khóa biểu tại lớp và phát huy hiệu quả của “Góc thư viện lớp”. Nhờ vậy, mỗi học sinh dễ dàng và chủ động lựa chọn thời gian đọc sách trong những lúc rảnh rỗi. Để nâng cao chất lượng văn hóa đọc, các thầy cô của trường còn hướng dẫn cho các em các kỹ năng đọc sách cơ bản cũng như định hướng cho học sinh cách chọn lựa các đầu sách hay, những cuốn sách bổ ích trang bị cho các em kiến thức cần thiết trong cuộc sống cũng như trong học tập.

Không chỉ phát động phong trào xây dựng “Góc thư viện lớp”, nhà trường còn tổ chức chấm điểm thi đua “Góc thư viện sáng tạo” với mong muốn xây dựng và phát triển “Văn hóa đọc” trong nhà trường. 100% các chi đội đã xây dựng thư viện riêng tại lớp

Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, sự linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong hoạt động của Thư viện viên nhà trường cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên, phụ huynh, học sinh các lớp, hoạt động đọc của các em học sinh không ngừng phát triển cả trong giai đoạn khó khăn khi trường phải học tạm tại ba điểm trường khác nhau.

Dưới đây là một số hình ảnh góc thư viện lớp đạt giải cao trong hội thi “Góc thư viện sáng tạo” do Thư viện kết hợp với Đoàn Đội tổ chức.

Giải Nhất: Góc thư viện lớp 5A7

 

Giải Nhì: Góc thư viện lớp 1A3
Góc thư viện lớp 4A4

 

           Giải Nhì: Góc thư viện lớp 5A9
Góc thư viện lớp 4A2

Góc thư viện sáng tạo ở một số chi đội

Các “Góc thư viện sáng tạo” tại các lớp thực sự phong phú về hình thức, đa dạng về nội dung, ngoài sách truyện của Thư viện nhà trường, chất lượng sách truyện các em học sinh mang tới lớp để cùng nhau đọc thể hiện rõ tình yêu đối với sách, thói quen đọc sách, cho thấy sách đã là ‘món ăn tinh thần’ hàng ngày không thể  thiếu đối với các em, qua đó thấy được sự phát triển của “văn hóa đọc” trong mỗi học sinh nói riêng, trong trường Tiểu học Kim Đồng  nói chung.

 

Học sinh say mê đọc sách trong giờ ra chơi
Thích thú khi gặp câu chuyện vui trong sách
Những Sao Nhi đồng đam mêm đọc sách

Đọc sách ngoài trời cực kì thú vị

Đọc sách ngoài trời cực kì thú vị

Đọc sách ngoài trời cực kì thú vị        
(Chúng tớ tận dụng khoảng sân Đình gần điểm trường TH Hoàng Diệu)

Trong năm học 2020-2021 này, Ban Giám hiệu, thầy cô và các em học sinh trường Tiểu học Kim Đồng sẽ tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả của “Góc thư viện lớp” nhằm hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, tự nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ Tiếng Việt cho học sinh. Mong rằng:

Dù là một góc nhỏ thôi

Nhưng chân trời lớn đang chờ là đây

Góc thư viện ấy tuyệt vời

Đẹp thêm truyền thống trồng người trường ta.



Tác giả:
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong đánh giá
Chia sẻ:
Copyright © . Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình