Tập huấn chuyên đề “Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 cấp THCS”

12/08/2021 591

Ngày 12/8/2021, được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện từ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Ba Đình và Phòng GDĐT quận Ba Đình, 100% cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giảng dạy bộ môn lớp 6 năm học 2021-2022 của các trường THCS trên địa bàn quận đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên đề “Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 cấp THCS”.

Thông qua sự chia sẻ, phân tích về chương trình và giải đáp thắc mắc từ GS. TSKH. Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đã giúp đội ngũ giáo viên cấp THCS quận Ba Đình đã có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về Chương trình GDPT 2018, từ đó đặt ra những kế hoạch, phương hướng, mục tiêu cụ thể để chuẩn bị triển khai dạy học đối với học sinh lớp 6 năm học 2021-2022.

Sau buổi tập huấn giáo viên hiểu rõ hơn về những thay đổi căn bản trong Chương trình GDPT 2018, có nhiều ưu điểm hơn so với Chương trình GDPT hiện hành. Nếu như trước đây giáo viên thực hiện việc dạy học chủ yếu thiên về truyền đạt kiến thức, thì trong chương trình mới, giáo viên cần phải biết cách biến kiến thức thành năng lực cho học sinh vận dụng được trong cuộc sống hàng ngày. Năng lực ấy bao gồm cả kiến thức, kỹ năng, thái độ để tạo thành năng lực, phẩm chất. Trước đây, quá trình học tập chú trọng nhiều vào kết quả thì nay hoạt động dạy và học trong Chương trình GDPT mới lại chú trọng đến quá trình hình thành năng lực, phẩm chất. Đặc biệt, chương trình GDPT 2018 áp dụng 6 biện pháp “giảm tải”, gồm: giảm số môn học và hoạt động giáo dục; giảm số tiết học; giảm kiến thức kinh viện; tăng cường dạy học phân hóa, tự chọn; thực hiện phương pháp dạy học mới và đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục...

5 phẩm chất, 10 năng lực cốt lõi của học sinh cần đạt được

 

Như vậy khi mục tiêu giáo dục thay đổi, khi cách thức học tập và cơ cấu các môn học thay đổi, giáo viên hiểu rằng thay đổi đầu tiên là thay đổi phương thức giảng dạy của chính giáo viên. Thực hiện chương trình GDPT mới với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, giáo viên được trao quyền chủ động, kết hợp với sách giáo khoa và hệ thống ngữ liệu minh họa đa dạng, từ đó sáng tạo hơn với các phương thức dạy học mới, để đạt được mục tiêu cuối cùng của chương trình là đào tạo ra những thế hệ học sinh có đủ 5 phẩm chất và 10 năng lực của người học thời đại mới.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chắc chắn sẽ còn không ít những khó khăn, bất cập cần tháo gỡ. Thách thức lớn nhất đối với giáo viên là cần thay đổi quan điểm về giáo dục, gần như phải thay đổi toàn bộ thói quen dạy học trước đây sang phương thức mới. Một khó khăn đặt ra với giáo viên là việc kết nối các đầu sách của cùng môn học, các môn học trong chương trình khi một trường học được lựa chọn, sử dụng nhiều cuốn sách của nhiều bộ sách khác nhau.

Cho dù vẫn còn những khó khăn, bất cập nhất định, song theo đánh giá những kết quả khả quan đã đạt được từ việc triển khai Chương trình GDPT năm 2018 đối với lớp 1, với sự chỉ đạo, quan tâm của UBND quận Ba Đình, của phòng GDĐT quận cùng với sự nỗ lực thay đổi từ phía giáo viên và sự hỗ trợ, đồng lòng từ phía cha mẹ học sinh, giáo viên cấp THCS quận Ba Đình luôn tin tưởng và kỳ vọng vào sự thành công trong việc triển khai Chương trình GDPT mới 2018 đối với học sinh lớp 6 năm học 2021-2022. 

Cô giáo Nguyễn Ngọc Anh trường THCS Giảng Võ



Tác giả:
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong đánh giá
Chia sẻ:
Copyright © . Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình