Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực chú trọng đến việc rèn luyện, tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới từ thực tế và vốn sống của cá nhân học sinh. Mỗi giáo viên phải biết kết hợp các hình thức dạy học sáng tạo, phù hợp với nội dung bài học và đối tượng học sinh. Cùng với những phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên chủ động lựa chọn các phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp trải nghiệm, bàn tay nặn bột, phương pháp tích hợp… để dẫn dắt học sinh tiếp thu kiến thức một cách hứng khởi nhất. Nhận rõ được điều đó, giáo viên của từng khối lớp đã không ngừng đổi mới các phương pháp dạy học, nhiều tiết học diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh.
Trong tiết Khoa học lớp 4, giáo viên phân công học sinh tự chuẩn bị các vật thật: trái cây, rau xanh, sữa ...để tìm hiểu về vai trò của vi- ta - min, chất khoáng, chất xơ. Việc thảo luận nhóm được phát huy tối đa khiến học sinh có cơ hội trao đổi, phản biện, nêu dự đoán… giúp cho việc tiếp thu bài nhanh chóng, dễ dàng hơn
Bài Lịch sử Nước Văn Lang - lớp 4 cùng tiết Tập làm văn - lớp 5: Luyện tập về tả cảnh, giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận theo kĩ thuật tư duy 3 – 2 - 1 (3 khen - 2 góp ý - 1 câu hỏi). Hình thức tổ chức phong phú khiến tiết học vui, nhẹ nhàng nên học sinh rất yêu thích.
Trong tiết Tập đọc lớp 5, giáo viên hướng dẫn học sinh củng cố bài một cách sáng tạo dưới hình thức sân khấu hoá (diễn kịch, kết hợp trang phục, đạo cụ phù hợp với nội dung và từng nhân vật) nên đã phát huy được năng khiếu của học sinh.
Đặc biệt khối lớp 1 năm nay thực hiện dạy sách giáo khoa mới nên đòi hỏi giáo viên phải tự nỗ lực, tìm tòi, áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp với chương trình và tâm sinh lý lứa tuổi. Với các bạn lớp 1, những con số và hình khối đủ màu sắc luôn thu hút trí tò mò. Trong tiết học Toán, học sinh được thoả sức sáng tạo với những hình vuông, hình tròn hay hình tam giác, đếm các số theo thứ tự,… sắp xếp thành những đồ vật, con vật mà các con yêu thích.
Tiết học Tự nhiên và Xã hội "Gia đình em", các con học sinh lớp 1 mới vào trường nhưng đã rất tự tin trình bày trước lớp. Các con tự giới thiệu những thành viên trong gia đình của mình qua ảnh tự mang đến lớp. Ngoài ra các con đã biết nói lời yêu thương với những thân của mình và chia sẻ với cô giáo và các bạn những công việc mà mình đã làm được để giúp đỡ gia đình.
Tiết học Hoạt động trải nghiệm (môn học mới trong chương trình GDPT 2018) bài "Một ngày ở trường của em". Thông qua tiết học, các con được thảo luận nhóm, cùng kể cho nhau nghe những hoạt động mà mình đã thực hiện khi đến trường và nói rõ được những hoạt động đó giúp ích gì cho bản thân và thể hiện được niềm vui mỗi khi đến trường. Các bé còn được chơi trò chơi "Kết bạn". Trò chơi giúp các con gắn kết với nhau, vui vẻ hòa đồng hơn, giúp các con phát huy năng lực làm việc và hợp tác theo nhóm.
Việc dạy – học theo hướng phát triển năng lực sẽ được giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn chú trọng triển khai xuyên suốt cả quá trình học tập nhằm phát huy tối đa năng lực của các con học sinh.
Ban truyền thông Trường Tiểu học Kim Đồng